Kỹ thuật nuôi ba ba trong bể lót bạt đạt hiệu quả cao nhất

nuoi-ba-ba-trong-be-lot-bat
5/5 - (31 bình chọn)

Nuôi ba ba đang dần trở thành một trong những nghề mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Mặc dù nghề này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi nhưng những người áp dụng đúng kỹ thuật nuôi ba ba đa phần đều có thể thu được lợi nhuận đáng kể. Bên cạnh chọn nuôi ba ba trong bể xi măng, thùng xốp tì việc nuôi ba ba trong bể lót bạt cũng là một kỹ thuật đem lại hiệu quả khá cao. Vì vậy, để hiểu chi tiết hơn về kỹ thuật nuôi cá ba ba trong ao lót bạt, bạn hãy cùng Bạt nhựa Hàn Việt tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. Tại sao kỹ thuật nuôi ba ba ngày càng có nhiều người quan tâm?

Ba ba là động vật thuộc lớp bò sát, có tên khoa học là Trionycidae. Ba ba có nhiều loại khác nhau và các loại ba ba thường gặp ở nước ta có thể kể đến như: ba ba Nam Bộ (tên tiếng anh là Amyda cartilaginea), ba ba gai (tên tiếng anh là Palea steindachneri), ba ba trơn (tên tiếng anh là Pelodiscus sinensis). 

Ba ba đang được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi vì thịt ba ba chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.  Trong 100g thịt ba ba có khoảng 80g nước, 16,5g protein, 1g lipid, 1,6g carbohydrate, 107 mg canxi, 1,4mg chất sắt, 3,7mg axit nicotinic, khá giàu các vitamin B1, B2, vitamin A và i ốt.  

Ngoài giá trị dinh dưỡng, thịt ba ba còn được ví như là một vị thuốc quý, có tác dụng bồi bổ cơ thể và chữa nhiều bệnh. Theo y học cổ truyền, thịt ba ba có tính bình, vị ngọt, có tác dụng dưỡng âm lương huyết, bồi bổ sức khỏe, tăng cường khả năng miễn dịch và phòng chống bệnh tật, được dùng làm thuốc chữa các chứng bệnh nóng trong, ra mồ hôi trộm, sốt rét dai dẳng, lao hạch… 

Chính vì những lý do trên, nhu cầu tiêu thụ ba ba ngày càng tăng cao, tuy nhiên, từ xưa ba ba thường chỉ được bắt ở sông và hồ, còn việc nuôi ba ba ở trên cạn chưa thực sự phổ biến nên lượng cung trên thị trường khá ít. Hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng cũng như nhận thấy được nhiều giá trị kinh tế mà việc nuôi ba ba mang lại, Bạt nhựa Hàn Việt đã tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng về kỹ thuật nuôi ba ba và trong ao để và sẽ chia sẻ kỹ hơn trong bài viết này nhằm nhằm giúp bà con có thể dễ dàng hơn trong việc xây dựng mô hình và áp dụng đúng kỹ thuật nuôi ba ba để đạt được những hiệu quả kinh tế tốt nhất. 

nuoi-ba-ba-trong-be-lot-bat

II. Kỹ thuật nuôi ba ba trong bể lót bạt hiệu quả nhất

Quy trình nuôi ba ba trong ao bể lót bạt được tiến hành thông qua các bước cụ thể như sau:

1. Chuẩn bị ao nuôi ba ba

Đây được xem là bước đầu tiên để có kỹ thuật nuôi ba ba trong ao lót bạt đạt chuẩn chất lượng, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả nuôi ba ba cũng như quá trình chăm sóc, thu hoạch ba ba vì vậy chúng ta cần phải hết sức lưu ý. Ao nuôi phải đạt kích thước ít nhất từ 10-50m2. Độ sâu lý tưởng của ao dao động trong khoảng từ 40cm đến 60cm. Khi tiến hành thiết kế bể bạt nuôi ba ba, chúng ta nên đào ao theo hướng dốc, tức là đáy ao sẽ nhỏ hơn tầm 0,5m so với mặt ao. Mực nước ao cần thấp hơn 0,5-1m so với mặt đất.

Để áp dụng đúng kỹ thuật nuôi ba ba trong ao lót bạt, chúng ta nên sử dụng những loại bạt chống thống như bạt HDPE,.. Diện tích ao nuôi ba ba sẽ không cố định vì việc này tùy thuộc vào số lượng ba ba mà bạn nuôi. Tuy nhiên, để nuôi ba ba trong bể lót bạt đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên nhớ đắp chắc phần thành ao, đáy ao làm phẳng, mịn, hơi dốc 30 độ để giúp cho việc cấp thoát nước dễ dàng. Sau đó, tiến hành trải bạt đều khắp đáy ao, bờ ao và dùng cọc cố định bạt vào các góc cạnh bờ ao, trải bạt thừa trên bờ ít nhất 0,5m.

Sau khi trả bạt xong, tiến hành bơm nước vào trong ao để kiểm tra kỹ để xem ao có chỗ hở hay có thấm nước không. Sau đó thoát nước ra và bơm nước mới vào để chuẩn bị thả giống.

chuan-bi-ao-nuoi-ba-ba-trong-be-lot-bat
Chuẩn bị ao để nuôi ba ba trong bể lót bạt

→ Để hiểu chi tiết hơn về cách lót bạt đáy ao, bạn có thể tham khảo bài viết: Hướng dẫn cách lót bạt đáy ao đúng kỹ thuật

2. Chọn giống ba ba

Việc nuôi ba ba trong bể lót bạt đạt hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc rất lớn và việc chọn giống. Vì vậy, bạn nên chọn mua giống ở những địa chỉ uy tín, có kích cỡ tầm 50-100gr/con là phù hợp nhất. Ngoài ra, nếu có thể thì bạn nên chọn ba ba trơn hay ba ba xanh là tốt nhất bởi chúng có sức đề kháng tốt, lớn nhanh, đặc biệt là khi thu hoạch có thể đạt kích cỡ 1,5kg/con. 

chon-giong-nuoi-ba-ba-trong-be-lot-bat
Kỹ thuật nuôi ba ba trong bể lót bạt – Chọn giống

3. Mật độ thả kỹ thuật nuôi ba ba trong bể lót bạt

Khi những con ba ba giống mới được mua về, bạn nên cho ba ba tắm qua với nước muối pha loãng có nồng độ khoảng 5% rồi sau đó mới thảo vào trong ao. Để áp dụng đúng kỹ thuật nuôi ba ba trong ao thì mật độ thả sẽ khoảng 15 con/m2. Sau khi nuôi được tầm 1 năm, bạn nên bắt đầu san thưa ra tầm 3-4 con/m2.  Ngoài ra, còn có một điều lưu ý nếu bạn muốn nuôi ba ba trong bể lót bạt đạt hiệu quả cao nhất đó là bạn nên nuôi riêng con cái với với con đực.

nuoi-ba-ba-trong-be-lot-bat
Kỹ thuật nuôi ba ba trong bể lót bạt – Mật độ thả

4. Cách chăm sóc ba ba

Để nuôi ba ba trong bể lót bạt đạt hiểu quả nhất, bạn phải đảm bảo sự yên tĩnh, hạn chế việc tháo, thoát nước và các hoạt động đánh bắt gây hoảng sợ cho ba ba. Nước bể phải luôn sạch và không bị thối, bẩn. Đặc biệt, vào mùa đông, bạn cần thực hiện các biện pháp như nâng cao mực nước, thả lục bình (bèo tây),… để tránh cho ba ba bị nhiễm lạnh.

5. Thức ăn cho ba ba

Nuôi ba ba trong bể lót bạt là mô hình được nhiều người lựa chọn vì khá dễ nuôi và ba ba không hề kén ăn. Ba ba ăn không phải là dạng động vật săn đuổi mồi, thay vào đó chúng bắt mồi tĩnh. Các loại cá, tôm băm thái cho ba ba ăn phải được rửa sạch nhớt, máu mới thả xuống ao. Loại thức ăn cho ba ba tốt nhất hiện nay vẫn là cá mè tươi được băm nhỏ. Ngoài ra, ban nên bổ sung ốc cho ba ba, nhất là ba ba sinh sản. Tuy nhiên, nếu bà con nuôi ba ba với quy mô lớn thì nên chọn mua máy chế biến thức ăn đa năng. 

nuoi-ba-ba-trong-be-lot-bat
Kỹ thuật nuôi ba ba trong bể lót bạt – Chọn thức ăn

6. Cách phòng bệnh cho ba ba

Khi nuôi ba ba trong bể lót bạt, để phòng bệnh cho ba ba, bạn cần thường xuyên quan sát để kịp thời phát hiện những con ba ba có triệu chứng bị bệnh, để tách riêng nhằm tránh lây nhiễm ra cả ao. Bên cạnh đó, bạn cần thay nước thường xuyên để đảm bảo nguồn nước luôn sạch sẽ, không bị ô nhiễm vì nguồn nước sạch giúp ba ba hạn chế được rất nhiều bệnh. Ngoài ra, để giúp ba ba tăng trưởng và có sức đề kháng tốt nhất, bạn nên cho ba ba bổ sung thêm vitamin, thuốc phòng bệnh. 

7. Thu hoạch đúng cách khi nuôi baba trong bể lót bạt

Nuôi ba ba trong bể lót bạt tầm 18-24 tháng là đã có thể thu hoạch. Nhưng nếu muốn đạt được kích thước lớn thì bạn có thể nuôi tối đa là 2 năm. Mùa thu hoạch chủ yếu vào cuối năm. Lúc này bạn có thể thu thịt thương phẩm hoặc dùng đẻ trứng đều được.

 

III. Mua bạt lót ao nuôi ba ba ở đâu có giá rẻ và chất lượng nhất

slider-bat-nhua-han-viet-main

Công ty TNHH TM DV BẠT NHỰA HÀN VIỆT chuyên cung cấp các loại lưới và bạt lót ao nuôi ba ba với giá cả phải chăng, hợp lý nhất. Ngoài ra, công ty chúng tôi còn cung cấp bạt PE, bạt PVC, bạt xanh xam, bạt xanh dương, bạt che mưa, mái hiên di động, bạt che chắn hàng hóa đảm bảo đạt chuẩn chất lượng với giá thành rất hợp lý. Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu sử muồn tìm hiểu thêm về những loại bạt này thì hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

Với những chia sẻ trên, Bạt nhựa Hàn Việt đã cung cấp đến các bạn đầy đủ thông tin về cách nuôi ba ba trong bể lót bạt. Hy vọng với những thông tin trên, các bạn đã có thể áp dụng đúng kỹ thuật nuôi ba ba trong ao lót bạt để đạt được hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, nếu Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng về sản phẩm bạt lót ao nuôi ba ba vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *